Mẹo thiết kế nội thất theo tâm lý khách hàng
Tâm lý khách hàng là yếu tố quan trọng mà người kinh doanh cần nắm được để dễ dàng dẫn lối khách thực hiện hành vi mua hàng. Sẽ không thừa nếu bạn dành chút thời gian tham khảo mẹo thiết kế nội thất theo tâm lý khách hàng trong bài viết này!
Khi bạn nắm được tâm lý khách hàng, từ đó vận dụng vào thiết kế nội thất tiệm kinh doanh của mình, đảm bảo sẽ giúp việc làm ăn trở nên tiện lợi hơn. Nắm kỹ những thông tin dưới đây, bạn sẽ thấy một “chân trời” kiến thức mới.
- Khách thường rẽ phải và đi ngược chiều kim đồng hồ:
Đây là hướng đi phổ biến nhất của tất cả chúng ta, nó như một thói quen nhưng ít người nghĩ đến. Nếu bạn để ý một chút sẽ thấy, khi bước vào cửa hàng nào đó, ta thường rẽ phải và đi ngược chiều kim đồng hồ trong khi sải bước mua sắm. Lý do là bởi khi ta thuận chân phải, nó sẽ chi phối hướng đi như một quy luật khó sửa.
Biết được thói quen này rồi, vậy thì bạn phải làm sao để tận dụng nó vào việc thiết kế nội thất? Gợi ý như sau:
- Di chuyển quầy tính tiền sang bên trái, để khi vừa bước vào khách không bị “choáng ngợp” về cảm giác mình chuẩn bị tiêu tiền.
- Sắp xếp lối đi bên phải rộng rãi, không để bất cứ vật cản nào ngáng chân khách hoặc gây ra sự tắc nghẽn, vì nhiều người thấy đông đúc sẽ đi ra khỏi cửa hàng của bạn, chứ không phải là xếp hàng đứng đợi.
- Bày những món đồ bạn muốn bán ở phía bên phải, còn đồ ít thông dụng thì cho vào bên trái. Nói chung, bạn muốn hàng nào bán chạy nhất thì đặt ở nơi khách sẽ bước đến đầu tiên, nhưng đừng sát cửa quá.
- Khách di chuyển nhanh qua lối đi rộng và ngược lại:
Đây là một trong những thói quen của khách bạn nên ghi nhớ, bởi nó chính là mẹo thiết kế nội thất theo tâm lý khách hàng vô cùng quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của bạn. Cụ thể, khi di chuyển ở nơi có lối đi rộng, khách lại thường có xu hướng lướt qua nhanh hơn, kể cả nơi đó có món đồ họ từng có ý định mua. Thế nhưng, nếu lối đi hẹp và nhỏ hơn, khách lại di chuyển chậm và dành thời gian quan sát đồ.
Dựa trên quy luật này, nếu cửa hàng của bạn nhỏ, hãy thiết kế nội thất cửa hàng gọn gàng và chừa lối đi vừa đủ cho khách di chuyển. Dĩ nhiên là vừa chứ không phải hẹp quá, bởi nó có thể gây tắc nghẽn và tạo sự khó chịu. Thông thường, khách hàng sẽ chỉ dành từ 8 phút để mua sắm đồ trong một cửa hàng nhỏ, vì thế việc bài trí này giúp bạn tận dụng tối đa thời gian của khách để thúc đẩy hành vi.
Một gợi ý cần thiết nữa, đó là bạn hãy tận dụng nơi cuối của cửa hàng để trưng bày sản phẩm, vì khách có xu hướng nán lại khu vực này lâu hơn. Ở không gian cuối, bạn có thể sử dụng quầy dạng tròn để khách ngắm được một vòng và quay về nơi cửa. Tuy nhiên, không nên dùng quầy tròn cho những khu vực đầu cửa hàng vì nó có thể dẫn đến sự kết thúc mua hàng.
Những chia sẻ trên đây nếu bạn biết cách vận dụng vào thiết kế nội thất theo tâm lý khách hàng thì chắc chắn, doanh số sẽ có những bước tiến vượt bậc. Mọi thắc mắc về nội thất, vui lòng liên hệ Ngô Gia Long.